Phó Thủ tướng: Chưa thể tiêm vắc xin Covid-19 đại trà đầu năm 2021

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, dù có vắc xin Covid-19 nhưng ít nhất từ giờ đến hè, Việt Nam chưa thể tiêm đại trà nên phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Sáng nay (29/12), tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các giải pháp kiểm soát người nhập cảnh, xử lý người nhập cảnh trái phép, Thủ tướng đã có ý kiến rất kỹ.

Phó Thủ tướng: Chưa thể tiêm vắc xin Covid-19 đại trà đầu năm 2021
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

“Phải có hệ thống để người dân cung cấp thông tin kịp thời khi có dấu hiệu nhập cư, di chuyển không đúng quy định.

Tôi đề nghị tất cả các cấp uỷ đảng, chính quyền vận động người dân, đề nghị báo chí vào cuộc tuyên truyền để người dân có người thân đang ở nước ngoài cần chủ động thông tin, tuyệt đối không nhập cảnh trái phép.

Không thể vì mình ngại cách ly mà gây hoạ cho toàn cộng đồng, cả đất nước. Đây là điều rất quan trọng, không để nhập cảnh trái phép rồi mới xử lý”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, dù ông đã quán triệt với các tỉnh ở cuộc họp trực tuyến nhưng sau ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM vào tháng trước (ca nam tiếp viên hàng không nhiễm Covid 19 – PV) vẫn có một số nơi chưa thực hiện nghiêm việc theo dõi, quản lý sau cách ly tập trung.

Ông Vũ Đức Đam cho hay, khi bàn giao về địa phương còn theo dõi y tế 14 ngày nữa nên chính quyền cơ sở, nòng cốt là y tế, công an phải nắm từng đối tượng và làm sao 1 ngày ít nhất 1 lần xác minh qua điện thoại hoặc tin nhắn.

“Ca bệnh ở TP.HCM tháng trước cho thấy, đó đây vẫn có cơ sở làm chưa tốt, vì vậy, cần nghiêm túc tuyệt đối”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Về giải pháp căn bản hơn, theo Phó Thủ tướng, các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám tư nhân, y tế cơ sở, trường học, cơ sở lưu trú phải tự xác định xem mình đã làm tốt công tác phòng chống dịch hay chưa, đồng thời, cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19.

“Tôi nhắc lại, chúng ta dù có vắc xin nhưng ít nhất từ giờ đến hè, Việt Nam vẫn chưa thể tiêm đại trà được nên phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp, đặc biệt, tháng cao độ này phải giữ làm sao Tết an toàn, để nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi”, Phó Thủ tướng nói.

Đề cập đến ca bệnh 1440 nhập cảnh trái phép từ Myanmar về, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin, đúng như dự kiến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã họp và công an vào cuộc, truy ra, không chỉ một mình mà bệnh nhân này nhập cảnh trái phép cùng 6 người khác.

“Chúng ta đã nhanh chóng truy tìm và xác định đủ 6 người. Đến giờ phút này, 3 người âm tính, 2 người dương tính và 1 người trưa nay có kết quả. Do đó, tất cả hệ thống phải sẵn sàng, vào cuộc đồng bộ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, dịch Covid-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng trầm trọng với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sắc của Ban chấp hành T.Ư, của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng, Việt Nam đã trở thành điểm sáng trên thế giới trong việc thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế xã hội với mức tăng trưởng cao và đảm bảo an sinh xã hội ổn định. Đây là điều rất đáng phấn khởi.

Tuy nhiên, theo ông Long, mặc dù đã có vắc xin nhưng bức tranh của Covid-19 trong 6 tháng đầu năm 2021 chủ yếu vẫn là gam màu tối, trong mùa đông xuân này, Việt Nam vẫn phải căng mình để phòng chống dịch.