Diễn viên Thùy Anh: Đích đến là vai diễn gây ấn tượng với khán giả

Đối với nữ diễn viên 25 tuổi thì mục tiêu theo đuổi nghề diễn là được hóa thân trọn vẹn vào nhiều dạng vai khác nhau, dù đôi lúc việc đóng quá đạt cũng đem tới cho cô nhiều hệ lụy không nhỏ.

Chào Thùy Anh! Thời điểm này, cái tên Thùy Anh gây chú ý với khán giả khi đảm nhận vai Ánh – “cô em gái trời hành” trong phim truyền hình “Tình yêu và tham vọng” (đạo diễn Bùi Tiến Huy). Bạn chia sẻ cơ duyên khi đến với bộ phim được giới thiệu là “bom tấn” màn ảnh Việt năm 2020?

Trước đây, tôi có cơ hội hợp tác với đạo diễn Bùi Tiến Huy trong phim “Cả một đời ân oán”. Sau thành công của vai diễn, đạo diễn có mời tôi tham gia casting một dự án phim trọng điểm của VFC (Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam). Đây cũng là bộ phim truyền hình thứ 2 tôi tham gia. Dù chưa biết mình đảm nhận dạng vai nào nên sau khi nhận lời mời tham gia vào thời điểm giữa tháng 3-2019, cùng lúc tôi muốn thay đổi hình ảnh bản thân. Chính mái tóc ngắn của tôi đã chinh phục ý đồ của đạo diễn giao vai Ánh – cô em gái đanh đá nhất phim.

Đảm nhận vai thứ chính trong phim “Tình yêu và tham vọng”, điều bạn ấn tượng về dạng vai của mình?

Khi tôi đồng ý đảm nhận vai Ánh và biết đây là dự án phim truyền hình “bom tấn” năm 2020, tôi lên kế hoạch đầu tư hình ảnh, trang phục, nghiên cứu kỹ năng diễn xuất và “tập xác định” theo dự án dài hơi nên tạm gác một số dự án nghệ thuật tại Sài Gòn để ra Hà Nội quay phim. Bộ phim bấm máy hồi tháng 7- 2019, đến nay, đoàn làm phim hiện vẫn đang trong thời gian quay hình nhằm đưa tới khán giả những thước phim hay nhất. Đáng lý đoàn làm phim sẽ quay tiếp nhưng phải nghỉ một tháng vì tình hình dịch bệnh. Điều tôi ấn tượng với bộ phim chính là những thước phim quay khá kỹ, thời lượng và sự chỉn chu của phim truyền hình y hệt như phim điện ảnh.

Với vai Ánh, tôi tìm hiểu kỹ nhân vật, vai diễn và tính cách. Khác với vai Tú trong “Cả một đời ân oán” khi nhân vật Tú hội tụ đủ tính xấu khi từ một cô bé đua đòi vì sống khổ từ nhỏ, thấy cái lợi trước mắt đâm đầu và bị thao túng thì vai Ánh “cô em gái trời hành”, đó không hoàn toàn là vai phản diện. Nếu mọi người xem và hiểu sâu hơn khi đặt vai Ánh vào đúng hoàn cảnh của các cô bé độ tuổi teen ngoài đời thực thì dễ dàng cảm thông cho tính cách ngang ngược, đanh đá của Ánh.

dien vien thuy anh dich den la vai dien gay an tuong voi khan gia
Thùy Anh luôn muốn thử thách ở nhiều dạng vai để chinh phục tâm lý khán giả. Ảnh NVCC

Tuy nhiên, chính sự nhập vai quá ấn tượng trong phim “Tình yêu và tham vọng” khiến Thùy Anh nhận không ít “gạch đá” từ cộng đồng mạng? Bạn đã từng trải qua những hệ lụy đáng nhớ từ phim đến đời?

Tất nhiên, Thùy Anh lường trước việc nhân vật Ánh sẽ bị “ném đá” như thế nào. Nhưng mọi người tin đi, theo kịch bản cũ Ánh còn dùng từ “xấc” hơn rất nhiều so với những gì tôi thể hiện trong diễn xuất. Khi nhập tâm vào nhân vật, tôi hiểu rằng, Ánh không phải là cô em gái độc ác, nhân vật với tính cách đầu đường xó chợ, trái lại chính sự ghen tỵ, thiếu tình thương làm cho cô bé xảy ra những hành động luôn “cà nanh” với chị gái. Trong lúc quay hình, tôi có xin phép đạo diễn sửa chút thoại và một chút cách diễn để nhân vật thể hiện rõ hơn ngoài sự ghen tỵ, thể hiện rõ tính cách, nỗi niềm đằng sau cô Ánh này.

Tôi nghĩ rằng, nếu mình không nhận vai ấn tượng thì mình đâu được nhắc tới như một người diễn viên đảm nhận nhiều dạng vai khác nhau. Trước đây, tôi từng lo sợ vì những lời nhận xét chê bai, bây giờ, tôi cảm thấy tự hào khi đã để lại ấn tượng trong lòng người khác. Nhạt nhòa thì dễ, để lại ấn tượng thì khó lắm.

Tôi từng đóng vai gây làn sóng ức chế cho khán giả như vai Tú “Cả một đời ân oán” và Ánh “Tình yêu và tham vọng”, vai Phan Linh “Đập cánh giữa không trung”. Mỗi vai diễn, một màu sắc trái ngược, nếu Tú tôi hứng chịu sự chửi bới, lăng mạ thì Phan Linh mọi người hiểu lầm tôi ngoài đời giống cô gái luôn rầu rĩ, thiếu chính kiến… Nhiều lúc, những tin nhắn chửi nhân vật chưa đủ, họ lôi cả tên thật của tôi để chửi khiến tôi tổn thương và vô hình các tin nhắn tiêu cực đẩy bản thân mình ám ảnh và có giai đoạn tôi từng nghĩ mình như vậy. Đến thời điểm hiện tại, tôi xem những bình luận khen là lời động viên, còn những bình luận chê bai thì bình tâm suy xét, tiếp thu những đóng góp tích cực và bỏ qua những lời ác ý, tạo động lực làm nghề.

Nổi lên từ “Bộ tứ 10A8”, “Đập cánh giữa không trung” và đảm nhận nhiều dạng vai khác nhau “Gái già lắm chiêu”, đâu là dạng vai Thùy Anh muốn thử thách chính mình để tạo “thương hiệu” cho bản thân?

Tôi không nghĩ mình là người tham lam hay có chí tiến thủ nữa, bởi vai nào tôi cũng muốn thử sức. Rất nhiều diễn viên, họ lựa chọn đóng khung ở một dạng vai, thể hiện “thương hiệu” khi khán giả nhắc đến, riêng tôi, luôn biến hóa, thử thách bản thân, muốn khán giả thấy được tài năng của mình nhiều hơn. Nhưng nếu để chọn một dạng vai làm “thương hiệu” cá nhân của mình, tôi muốn thể hiện dạng vai có số phận, tình cảm, thêm yếu tố drama để khiến cho câu chuyện nhiều kịch tính, nhiều bất ngờ hơn.

Hơn 10 năm gắn bó nghiệp diễn, trăn trở lớn nhất của một diễn viên trẻ khi theo đuổi nghiệp diễn xuất là gì?

Đó là ngoài việc tự viết kich bản, tự đạo diễn nhân vật mình mong muốn thì diễn viên luôn trong tâm thế bị động chờ đợi kịch bản. Đôi khi, những kịch bản mình thích thì không được mời, hoặc vì một lý do nào đó, mình không được sở hữu vai diễn mình mong muốn. Bởi thế, điều trăn trở của nhiều diễn viên làm sao tất cả kịch bản hay được trao phù hợp với từng diễn viên.

Sau vai “cô em gái trời hành” ở dự án phim “Tình yêu và tham vọng”, sắp tới khán giả sẽ gặp lại Thùy Anh ở nhân vật nào, Thùy Anh có thể giới thiệu đôi chút về những thú vị trong vai diễn đó?

Có thể, khán giả còn gặp Ánh “cô em gái trời hành” một thời gian khá lâu nữa (cười). Vừa qua, tôi cũng kịp hoàn thành vai nữ chính bộ phim điện ảnh “Tà Năng – Phan Dũng” trước thời điểm cả nước thực hiện “giãn cách xã hội”. Đây là bộ phim đề tài sinh tồn lần đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến khởi chiếu tháng 10 năm nay. Đảm nhận vai nữ chính –  cô gái thích đi phượt, hết lòng yêu người bạn trai của mình. Đây cũng là vai diễn lấy đi nhiều sức lực, đổi bằng cả sự dũng cảm và thể sức, được coi là vai diễn “nặng đô” nhất tôi từng tham gia.

Cảm ơn diễn viên Thùy Anh về cuộc trò chuyện!

Vi Giáng