Trung Quốc gánh tổn thất khủng khiếp, cảnh báo mưa lũ tái diễn

Các đợt mưa lũ năm nay đã khiến nước 751 con sông ở Trung Quốc vượt quá “mức độ cảnh báo”, ảnh hưởng cuộc sống của 70 triệu người dân ở 28 tỉnh nước này.

Thông tin trên vừa được tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times) đăng tải, dẫn lời ông Li Kungang thuộc Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Trung Quốc nói tại một cuộc họp báo hôm 3/9.

Quan chức này cho biết thêm, các đợt mưa lũ năm nay tồi tệ nhất kể từ năm 1998, gây tổng thiệt hại lên tới 29 tỷ USD, không chỉ về nhà cửa mà còn cả nông nghiệp và cơ sở hạ tầng của nhiều ngành khác nhau.

Trung Quốc gánh tổn thất khủng khiếp, cảnh báo mưa lũ tái diễn
Sông Dương Tử nhiều lần hứng chịu lũ lụt trong mùa mưa năm nay. Ảnh: CGTN

Theo ông Li Kungang, ngoài 751 con sông vượt quá “các mức báo động”, một số sông lớn như Dương Tử, Hoàng Hà và Hồ Taihu đã bị lũ lụt tấn công.

“Đây là lần đầu tiên các lưu vực sông lớn này trải qua các trận lụt trên mức trung bình kể từ năm 1998”, ông Li nói và cảnh báo về khả năng mưa lũ tái diễn trong mùa thu.

Trung Quốc đã hứng chịu một mùa mưa khủng khiếp, dẫn tới lũ lụt diện rộng ở hầu hết các khu vực thuộc phía nam của đất nước, khiến nước sông Dương Tử dâng cao. Con sông này chứa các đập Tam Hiệp, Wudongde, Xiluodu và Xiangjiaba.

Sông Dương Tử đối mặt các trận lũ lớn nhất kể từ năm 1981 do mưa lớn không ngừng nghỉ suốt nhiều ngày. Các nhà chức trách buộc phải sơ tán hơn 100.000 người trong khu vực.

Zhou Xuewen, một quan chức khác cũng thuộc Bộ Quản lý Tình trạng khẩn cấp Trung Quốc, xác nhận mùa mưa lũ năm nay khiến 271 người phải bỏ mạng hoặc mất tích. Tuy nhiên, con số này ít hơn nhiều so với mức trung bình cùng kỳ trong 5 năm qua.

Cũng theo ông Xuewen, gần 4,7 triệu người đã phải chuyển tới những nơi an toàn hơn trong mùa lụt, con số cao nhất trong những năm gần đây ở Trung Quốc.