Bao giờ Phương Oanh mới gây sốt trở lại?

Trong giới điện ảnh phía Bắc, Phương Oanh được nhận định là diễn viên vừa có tài, vừa có sắc. Tuy nhiên, sự trở lại của nữ diễn viên kể từ sau bộ phim “Quỳnh búp bê” dường như chưa thực sự đột phá.

Sau dự án phim truyền hình “Quỳnh búp bê”, Phương Oanh trở lại đóng vai nữ phụ “người thứ ba” trong bộ phim “Nàng dâu order” và vai nữ chính trong phim “Cô gái nhà người ta”. Tuy nhiên, hai vai diễn này đều không tạo được cơn sốt như “Quỳnh búp bê” – bộ phim từng làm mưa làm gió màn ảnh Việt cũng như đưa tên tuổi Phương Oanh lên tầm cao mới.

Đảm nhận vai “người thứ ba” chen chân vào cuộc hôn nhân của đôi nam nữ chính trong phim “Nàng dâu order” nhưng đất diễn của Phương Oanh khá ít. Phương Oanh chia sẻ cô nhận lời đóng vai phản diện trong phim này vì muốn thể hiện lối diễn xuất mới, khác biệt so với các nhân vật hiền lành cô từng đảm nhận. “Thật ra Oanh không thích đóng những vai phản diện. Không phải vì mình không làm được mà do không đúng sự yêu thích. Nếu nhân vật phản diện có số phận, nỗi niềm, họ không chính hẳn, không tà hẳn, vừa đáng thương, vừa đáng ghét thì Oanh sẽ nhận lời. Oanh thích được giao những vai diễn khó, có chuyển biến về mặt tâm lý, cảm xúc”, Phương Oanh cho biết.

bao gio phuong oanh moi gay sot tro lai
Diễn viên Phương Oanh trong phim “Người nối nghiệp”. Ảnh: Đoàn làm phim

Khán giả nhận xét nhân vật “tiểu tam” của Phương Oanh vẫn mang hình bóng của Quỳnh búp bê, đặc biệt là tạo hình. Nét tính cách của nhân vật này cũng không quá nổi bật khiến nhân vật “tiểu tam” của Phương Oanh có phần bị lu mờ. Nếu như so sánh với các “tiểu tam” trong vài bộ phim truyền hình về sau như “Về nhà đi con”, “Hoa hồng trên ngực trái”, “Sinh tử”,… thì nhân vật “tiểu tam” của Phương Oanh hoàn toàn không phải là đối thủ. Hơn nữa, thời điểm “Nàng dâu order” lên sóng, dư âm về phim “Quỳnh búp bê “ vẫn còn khá nhiều nên vai diễn nữ phụ phản diện của Phương Oanh cũng dễ bị khán giả ngó lơ.

Trong bộ phim truyền hình “Cô gái nhà người ta”, Phương Oanh đóng vai nữ chính Uyên – một cô giáo trường làng có mối tình với anh chàng hàng xóm. Tuy nhiên, vai diễn cô giáo Uyên với tính cách nhẹ nhàng trong bộ phim này chưa đủ làm khán giả bị “mê hoặc” như vai diễn “Quỳnh búp bê”. Nhiều ý kiến nhận xét nhân vật này của Phương Oanh khá nhạt nên chưa bộc lộ hết khả năng diễn xuất của nữ diễn viên. Thực tế, tuy cô giáo Uyên là vai nữ chính trong bộ phim “Cô gái nhà người ta” nhưng phim lại chưa tập trung làm nổi bật cá tính của nhân vật. Cô giáo Uyên không khác các cô giáo trong các bộ phim khác là mấy. Sự khuôn mẫu trong hình tượng nhà giáo là cần thiết nhưng lẽ ra biên kịch có thể thêm thắt những nét riêng cho nhân vật, đặc biệt là lột tả con người, cá tính của nhân vật thì vai diễn của Phương Oanh có lẽ sẽ tạo được dấu ấn hơn. Nhờ đó, vai diễn của nữ diễn viên sẽ được khán giả chú ý nhiều hơn thay vì nhàn nhạt, thậm chí còn có phần thua kém các vai phụ nhưng nổi bật về tính cách như Mận hay anh chàng hài hước tên Cân (Việt Bắc), ông thầy bói Đẩu (Anh Tuấn), ông trưởng thôn Bá (Quang Tèo).

Về ý kiến cho rằng vai diễn của mình nhạt, Phương Oanh cho rằng bản thân đã làm tốt vai diễn này bởi cô giáo thường là vai diễn chuẩn mực, không có nhiều màu sắc, sự phá cách. Do đó, cô đã cố gắng làm theo những gì đạo diễn yêu cầu và hài lòng với vai diễn này.

Hiện tại Phương Oanh đang cùng dàn diễn viên của hai bộ phim “Về nhà đi con” và “Cô gái nhà người ta” đóng bộ phim “Những ngày không quên” tuyên truyền về phòng chống Covid-19. Nhân vật cô giáo Uyên của Phương Oanh vẫn được giữ nguyên. Phim tập trung vào chủ đề tuyên truyền nên việc xây dựng các mâu thuẫn, xung đột không nhiều. Do đó, sự đột phá cho vai diễn Uyên trong phim này hầu như không có.

Chia sẻ ý kiến cho rằng việc chuyên đảm nhận các vai diễn có số phận gần giống nhau của Phương Oanh dễ khiến khán giả cảm thấy nhàm chán, Phương Oanh cho biết: “Ngay cả bản thân tôi cũng cảm thấy nhàm chán, chứ không riêng gì khán giả. Sau “Cô gái nhà người ta”, tôi sẽ từ chối những dạng vai tình huống tréo ngoe, sẽ cân chỉnh để không bị “đo ni đóng giày” dạng vai từng đảm nhận. Tôi nghĩ, mọi sự vô tình, trùng hợp sẽ chỉ dừng lại đến đây thôi. Còn trong tương lai, tôi cũng mong muốn sẽ được đảm nhận nhiều dạng vai khác có màu sắc khác”.

Để minh chứng cho sự thay đổi này, Phương Oanh đã đảm nhận vai một cô gái xinh đẹp, sắc sảo, mạnh mẽ trong bộ phim truyền hình “Người nối nghiệp” của đạo diễn Mai Hồng Phong. Đây là nhân vật có nhiều nét giống với Phương Oanh ngoài đời, cũng khác với các vai cam chịu cay đắng, tủi nhục trước đây như “Lặng yên dưới vực sâu, Quỳnh búp bê, Cô gái nhà người ta” nên hứa hẹn sẽ tạo được nhiều điều thú vị cho khán giả. Hiện phim đã quay xong và dự kiến phát sóng trong năm nay. Phương Oanh cũng nhấn mạnh trong thời gian tới chắc chắn sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi nhận lời đóng phim nào đó, bởi cô không muốn cứ lặp đi lặp lại nhân vật mà mình từng đóng. Hy vọng rằng sau những sự trở lại thiếu ấn tượng, Phương Oanh sẽ hoàn toàn lột xác trong diễn xuất, không phụ sự kỳ vọng và yêu thương từ khán giả.

An Nhiên