Giá trị của các chương trình biểu diễn online trong một thế giới nhiều biến động

Làm show biểu diễn trực tiếp thời Covid-19 là điều không tưởng, nhưng làm những show online lại là điều không khó và thành xu thế. Giữa những biến động không ngừng của thế giới, lần đầu tiên người ta đã bàn nhiều hơn đến những chương trình không khán giả trực tiếp, nhưng những giá trị của nghệ thuật thì luôn mãi mãi không thay đổi.

Mới đây, buổi hòa nhạc One World: Together At Home đã thu hút hơn 20 triệu lượt theo dõi, phá kỷ lục video xem trực tuyến nhiều nhất trên YouTube. Buổi hòa nhạc là hoạt động  ý nghĩa nhằm tri ân các y bác sĩ đang ở tuyến đầu chống Covid-19.

One World: Together At Home thu hút gần 70 ngôi sao đình đám trên thế giới như Elton John, Paul McCartney, Céline Dion, Jennifer Lopez, Beyoncé Knowles, Lady Gaga, Taylor Swift, Beyonce, Billie Eilish, nhóm nhạc Rolling Stones, nhóm nhạc SuperM… và xứng đáng là những chương trình nghệ thuật đỉnh cao với những nhân vật có tầm ảnh hưởng cũng xuất hiện như Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres, 2 cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Laura Bush và Michella Obama, vợ chồng nhà tỉ phú Bill Gates, vợ chồng danh thủ David Beckham…

gia tri cua cac chuong trinh bieu dien online trong mot the gioi nhieu bien dong
Ca sĩ Tuấn Hưng tổ chức các đêm nhạc online với đông đảo khán giả theo dõi để quyên góp cho các quỹ phòng, chống Covid-19 và cũng để âm nhạc được sống mãi. Ảnh tư liệu

Buổi hòa nhạc chia thành 2 phần. Ở phần đầu, khán giả “khởi động” với những tiết mục đã quay trước cùng với những đoạn clip ghi lại những lời chia sẻ của nghệ sĩ về dịch Covid-19 và các nhân viên y tế. Ở phần chính, 3 MC lừng danh Jimmy Fallon, Jimmy Kimmel và Stephen Colbert cùng dẫn dắt chương trình.

Mặc dù là một chương trình online nhưng những màn trình diễn được đánh giá là đỉnh cao tiếp nối đỉnh cao. Elton John biểu diễn bản hit năm 1983 “I’m still standing”, John Legend và Sam Smith song ca bản “Stand by me” từ 2 đầu đại dương Anh và Mỹ. Ban nhạc Rolling Stones lừng danh trình diễn “You can’t always get what you want”, trong đó 2 thành viên Mick Jagger và Keith Richards chơi guitar. Sau hơn 9 giờ trình diễn, buổi hòa nhạc One World: Together At Home khép lại với màn đồng ca bản “The prayer” bất hủ. Và đến nay, chương trình này đã thu về 50 triệu USD để ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh.
Dưới tác động của dịch bệnh do Covid-19 gây ra, ngành công nghiệp biểu diễn trên toàn cầu chịu tác động không nhỏ khi hầu hết các tour diễn lớn nhỏ đều bị hoãn hoặc hủy. Sau những tháng đầu gần như tê liệt, các nghệ sĩ đã chọn giải pháp thực hiện các đêm nhạc online. Nhằm quyên góp tiền hỗ trợ trước dịch bệnh, các buổi biểu diễn livestream ngày một nhiều. Danh ca Andrea Bocelli tổ chức đêm nhạc Music for Hope tại Ý thu hút hàng triệu khán giả theo dõi. Các ngôi sao Elton John, Mariah Carey , Billie Eilish,… cũng chung tay thực hiện chương trình trực tuyến Living Room Concert for America nhằm gây quỹ cho cộng đồng.

Xu hướng nhạc online ở Việt Nam cũng được các nghệ sĩ nhanh chóng triển khai. Hưởng ứng chiến dịch Happy At Home, nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã tổ chức các chương trình biểu diễn trực tuyến trên mạng xã hội, trong đó có cả những buổi hòa nhạc trực tuyến. Ca sĩ Tuấn Hưng sau 2 mini show diễn cùng Quang Hà và Khắc Việt phục vụ khán giả tại nhà qua hình thức trực tuyến (với sân khấu đầu tư như một show diễn lớn), mới đây anh cũng tiếp tục làm show thứ 3 hát tặng các y, bác sĩ của BV Bạch Mai.

Để tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần cùng nhau biểu diễn saxophone các sáng tác của cố nhạc sĩ qua hình thức livestream trên trang cá nhân. Các ca sĩ khác cũng có kế hoạch biểu diễn tại nhà, và giao lưu, gặp gỡ các fan qua hình thức online.

Dù dịch bệnh vẫn còn những diễn biến hết sức phức tạp, nhưng cuộc sống vẫn tiếp nối, và con người cần hàn gắn rất nhiều nỗi đau. Âm nhạc có những giá trị hàn gắn tâm hồn mãi mãi mà dù có khán giả trực tiếp hay không thì giá trị ấy vẫn luôn được khẳng định. Từng có một bài hát nói rằng: “Let the music heal your soul, let the music give you the power to move any mountain” (Hãy để âm nhạc hàn gắn vết thương tâm hồn của bạn, để âm nhạc mang đến cho bạn sức mạnh vượt qua mọi thử thách). Những tiếng hát cất lên từ ban công nước Ý hay những tầng thượng BV giữa mùa cách ly, là sự nâng đỡ, cổ vũ tâm hồn cho rất nhiều người. Sau ý nghĩa về mặt tinh thần ấy, là những quyên góp vật chất để tất cả mọi người cùng có được những sự sẻ chia, cùng mạnh mẽ vượt qua những cơn khủng hoảng của cuộc sống.

Ca sĩ Tuấn Hưng từng tâm sự: “Tôi muốn âm nhạc vẫn luôn sống và khán giả dù ở nhà nhưng vẫn có thể thưởng thức dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra ngày một phức tạp như hiện nay”.

Thế giới có nhiều thay đổi sau dịch bệnh, và tất nhiên các bản thân các loại hình nghệ thuật cũng phải ứng biến để thay đổi. Nếu như điện ảnh phải tính đến việc bán bản quyền online, phát hành mạng nhiều hơn, thì có thể, những đêm nhạc online, không có khán giả trực tiếp sẽ còn nhiều hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, dù hình thức các chương trình biểu diễn có thay đổi đến đâu, thì giá trị tinh thần và sự kết nối của các chương trình đó vẫn còn mãi. Âm nhạc luôn không có khoảng cách, vì thế, dù có thể là giải pháp tình thế, hoặc biết đâu cũng có thể là xu hướng trong tương lai, thì những buổi biểu diễn không trực tiếp, không tiếng vỗ tay vẫn mang đến những giá nghệ thuật cao, vẫn có tác dụng cổ vũ và kết nối những tâm hồn. Một mai khi cuộc sống quay trở lại những nhịp điệu như bình thường, biết đâu khán giả lại sẽ nhớ về những đêm nhạc trực tuyến, khi mà những tiếng vỗ tay được thay đổi bằng những nút like!

Nam Dương