Liên đoàn bóng đá châu Âu công bố cách tính suất dự Champions League

Các suất tham dự các đầu trường cúp châu Âu như Champions League và Europa League đang khiến các liên đoàn thành viên đau đầu thì Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã đưa ra ý tưởng về vấn đề này.
lien doan bong da chau au cong bo cach tinh suat du champions league
Ảnh minh họa.

Theo đó, trong cuộc họp trực tuyến với các liên đoàn thành viên, UEFA cho biết đã lên kế hoạch cho các kịch bản xấu nhất là hủy bỏ kết quả hoặc kết thúc sớm các giải vô địch quốc gia châu Âu mùa này vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tại cuộc họp này, UEFA cho biết vẫn ưu tiên kịch bản các giải VĐQG ở châu Âu có thể thi đấu nốt phần còn lại của mùa giải 2019-20.

Trong trường hợp giải đấu nào đó không thể khởi tranh trở lại vào tháng 6 và còn quá ít thời gian để thi đấu theo thể thức thông thường, UEFA cho phép giải đấu ấy hạ màn theo cách thức phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Chẳng hạn có thể thi đấu play-off để xác định các suất dự cúp châu Âu và các suất xuống hạng.

Trong trường hợp các giải vô địch quốc gia không thể hoàn tất những vòng đấu còn lại vì đại dịch Covid-19, UEFA khuyến nghị các Liên đoàn bóng đá thành viên nên sử dụng phương thức “Sports Merit”, được hiểu là giá trị chuyên môn của từng đội bóng để xác định.

Phương thức trên hoạt động đơn giản khi lấy tổng số điểm hiện tại của 1 đội bóng để chia cho tổng số trận đội bóng đó đã thi đấu và sắp xếp thứ hạng theo điểm số họ có được. Cách thức này để đảm bảo công bằng khi một số đội tuy cùng một giải đấu nhưng vì lý do nào đó có số trận thi đấu không giống nhau.

Như vậy, dựa theo cách tính này thì tại Premier League mùa này nếu buộc phải kết thúc sớm sẽ xác định 4 đội dẫn đầu là Liverpool, Man City, Leicester và Chelsea. 4 đội bóng này sẽ dự Champions League mùa tới.

Trong trường hợp Man City không thể kháng án thành công, suất dự Champions League sẽ được chuyển cho đội xếp thứ 5 ở Premier League là Man United.

Ở Bundesliga, các CLB thuộc nửa trên bảng xếp hạng đều có số trận đã đá ngang nhau nên thứ tự sẽ không thay đổi nếu giải đấu buộc phải kết thúc sớm. Theo đó, Bayern Munich, Dortmund, Leipzig và Gladbach sẽ giành 4 suất dự Champions League.

Ở Serie A, một số đội bóng thuộc top đầu đá ít trận hơn phần còn lại. Tuy nhiên, nếu xét điểm bình quân/trận, thứ hạng top 4 không thay đổi. 4 đội bóng sẽ dự Champions League mùa tới là Juventus, Lazio, Inter Milan và Atalanta. Roma và Napoli sẽ dự Europa League.

Ở La Liga, tất cả 20 đội bóng đều có số trận đã thi đấu ngang nhau (27 trận). Vì vậy, nếu La Liga buộc phải kết thúc sớm, 4 đội bóng dự Champions League mùa tới sẽ lần lượt là Barcelona, Real Madrid, Sevilla và Real Sociedad. Trong khi đó, Atletico Madrid (đứng thứ 6) chỉ được dự Europa League.

C.Kỳ